Thép cán nguội và ứng dụng của thép cán nguội

Thép cán nguội và ứng dụng của thép cán nguội

Thép cán nguội và ứng dụng của thép cán nguội

Thép cán nguội được dùng nhiều trong ngành công nghiệp xây dựng cũng như cơ khí chế tạo. Vậy, thép cán nguội là gì? Đặc điểm của thép cán nguội là gì? Thép cán nguội dùng để làm gì?

Thép cán nguội là gì?

Thép cán nguội (được viết tắt là CR hoặc CRS) được đặt tên theo quá trình cán - một trong những công đoạn cuối cùng trong chế tạo thép. Phôi thép sẽ được cho đi qua các con lăn hoặc hình thức cuộn, dập, cán khác sau khi nó bị nguội đi từ quá trình sản xuất ban đầu. Độ dày của thép sẽ được giảm dần khi nó đi qua các con lăn.

Trong quy trình sản xuất để tránh tăng nhiệt độ sản phẩm thì thường dùng chất dung môi, đồng thời quy trình này cũng giúp tránh làm biến đổi tính chất hóa học của sản phẩm. Quá trình cán, dập nguội cũng cần được kiểm soát chặt chẽ để không tạo ra xung lực quá lớn làm biến dạng không kiểm soát gây đứt, nứt bề mặt.

Đặc điểm của thép cán nguội

Thép cán nguội chỉ biến dạng, không biến đổi cấu tạo vật chất: Quá trình cán nguội là không biến đổi cấu tạo vật chất của thép mà chỉ làm biến dạng. Bởi vậy, các sản phẩm thép cán nguội thường có giá thành cao hơn so với thép cán nóng.

Thẩm mỹ đẹp: Thép cán nguội có bề mặt trắng sáng, độ bóng cao. Độ dày thông thường từ 0,15 đến 2mm. 

Bề mặt tốt, không xù xì, gợn sóng: Mép biên thường được xén biên thẳng và sắc mép. Không bị xù xì hay gợn sóng.

Quy trình bảo quản thép cán nguội khá phức tạp: Nó cần bảo quản trong nhà và bọc bao bì cẩn thận. Kể cả vậy, loại thép này cũng dễ bị rỉ sét. Khi thấy có dấu hiệu han gỉ thì phải làm sạch nhanh, tra dầu bảo quản và cách ly nó ra khỏi những tấm khác.

Có độ bền cao: Thép cán nguội có hàm lượng carbon thấp hơn thép cán nóng, làm cho chúng có độ bền cao hơn. Nó có khả năng chịu lực và chịu va đập rất tốt.

Thép cán nguội giúp kiểm soát tốt hơn hình dạng và kích thước của thành phẩm.

Thép cán nguội dùng làm gì?

Với độ bền cao, thép cán nguội được sản xuất để cung cấp sản phẩm có đặc tính chuyên biệt đòi hỏi tính chất chịu tải cao, bề mặt hoàn thiện tuyệt vời đáp ứng các yêu cầu sử dụng cuối cùng của nhiều ứng dụng:

- Sử dụng trong ngành công nghiệp xây dựng và ngành cơ khí chế tạo.
- Phụ tùng ô tô & máy bay
- Đồ nội thất bằng kim loại: tủ quần áo, giường, khung nhôm cửa kính
- Ứng dụng công nghiệp nhẹ như hộp công cụ, giá đỡ, đèn
- Sử dụng cho trục, các bộ phận máy móc, bu lông, bánh răng
- Thiết bị gia dụng: Bếp, lò nướng, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy,...
- Khung xây dựng
- Các bộ phận máy móc
- Sản phẩm dập vuốt, dập sâu...

Những ví dụ này chỉ là một phần rất nhỏ trong danh sách ứng dụng của thép cán nguội được sử dụng trên thế giới hiện nay.

Trên đây là một số thông tin về thép cán nguội. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp quý độc giả hiểu được thép cán nguội là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó trong các ngành công nghiệp cơ khí hiện nay.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây